แคคตัส 5 สายพันธุ์ยอดนิยมจาก “แป้ง-ปวรวรรณ” เจ้าของหนังสือ “Cactus Lover แด่เธอผู้หลงรักแคคตัส”

ณ เวลานี้ “แคคตัส” นับเป็นหนึ่งในไม้ประดับยอดนิยมที่ใครๆ ก็อยากเลี้ยงเพราะรูปลักษณ์ที่น่ารัก ขนาดกะทัดรัด จะตั้งจะวางที่ไหนก็แสนสะดวก หากใครต้องการเลี้ยงอย่างจริงจังและต้องการหาความรู้เกี่ยวกับแคคตัสเพิ่มเติมอยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำหนังสือ “Cactus Lover แด่เธอผู้หลงรักแคคตัส” ที่เขียนเรื่องและภาพประกอบโดย “แป้ง-ปวรวรรณ สีนาคล้วน” จากสำนักพิมพ์ STEPS ค่ะ

หนังสือเล่มนี้ราคา 250 บาท เนื้อหาบอกเล่าเรื่องราวน่ารักของ “แป้ง” สาวน้อยผู้หลงรักแคคตัสเป็นชีวิตจิตใจ ลองผิดลองถูก ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงแคคตัสมาอย่างโชกโชน เพื่อทำให้เพื่อนสนิทต้นน้อยๆ ของเธอเติบโตอย่างสดใสและมีความสุข

ในเล่มเต็มไปด้วยเคล็ดลับที่จะทำให้คุณผู้อ่านเลี้ยงแคคตัสได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำพันธ์ุต่างๆ การเลือกซื้อ การดูแล วิธีการปลูก การขยายพันธ์ และการจัดตกแต่งในรูปแบบต่างๆ

และก่อนที่เราจะไปเรียนรู้ถึงวิธีการเลี้ยงและดูแลแคคตัส “แป้ง” ผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ก็จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับน้องหนาม 5 สายพันธุ์ยอดนิยมกันก่อน เพื่อที่จะได้รู้จักแคคตัสให้มากขึ้น และเผื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่เริ่มสนใจจะเลี้ยงแคคตัส…

1. Mammillaria carmene (แมมมิลลาเรีย คาร์มีเน)
แมมที่แรงมากๆ เลยในตอนนี้ ความน่ารักของแมมนี้คือ มีหลายสี ขนหนามฟู ดูฟรุ้งฟริ้งสุดๆ เลี้ยงก็ง่าย แถมยังแตกหน่อเก่งอีกด้วยนะ

2. Opintia (โอพันเทีย)
น้องหนามต้นนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า เสมาทอง หน้าตาน่ารักมากๆ เลยใช่มั้ยคะ หนามสีเหลือง รูปทรงเหมือนหูมิ้กกี้เม้าส์ หรือหูกระต่าย ที่ใครเห็นเป็นต้องตกหลุมรักแน่นอน

3. Astrophytum asterias (แอสโตรไฟตัม แอสทีเรียส)
มาถึงต้นที่ 3 เอาใจหนุ่มๆ กันบ้าง ต้นนี้หลายคนอาจจะสับสนได้ค่ะ ว่าแคคตัสหรือฟังทอง (ฮา) ต้นอ้วน กลม มีตุ่มหนามสีขาว รวมถึงลวดลายบนผิวสีขาวๆ ราวกับหิมะตก เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละต้น ไม่มีซ้ำกัน

4. Mammillaria plumose (แมมมิลลาเรีย พลูโมซา)
เรียกง่ายๆ ว่า แมมขนนก คงเป็นอีกชื่อที่คุ้นหูกัน สำหรับคนที่ไม่ชอบแคคตัสที่มีหนามแหลมๆ แนะนำว่าต้องเป็นต้นนี้เลยคะ ขนสีขาวนุ่มๆ ปุกปุย น่ารักมากๆ ออกดอกสีเหลืองและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วยนะ

5. Cereus tetragonus
มาถึงต้นที่ 5 ปราสาทนางฟ้า หรือคอนโด ต้นนี้นิยมนำต้นยิมโนสีสวยๆ มากราฟต์ติดกับต้นปราสาทนางฟ้า ก็ทำให้ดูมีสีสันสดใส และสวยไปอีกแบบ หรือถ้าปลูกเดี่ยวๆ ก็ได้ ต้นก็จะแตกหน่อเป็นกอสูงขึ้นเหมือนปราสาทเลยจริงๆ

ฝากไว้สักนิด สำหรับเคล็ดลับในการเลือกซื้อน้องหนาม … เลือกสายพันธุ์ที่เราชอบ ไม่ต้องสวยสำหรับใคร เอาที่เราถูกใจก็พอ เลือกต้นที่มีผิวเต่งตึง ไม่มีตำหนินะ มีหนามสวย และที่สำคัญรากต้องเดินแล้ว สังเกตได้จากมีการแตกของหนามใหม่ หรือมีตุ่มหนามขึ้นมาใหม่

มาถึงวิธีการดูแลเจ้าน้องหนามแบบง่ายๆ กันบ้างดีกว่าค่ะ…สิ่งที่จำเป็นจำเป็นหลักๆ ที่ขาดไม่ได้เลย คือ แสงแดด และน้ำ

แสงแดด
แคคตัสควรได้รับแสงแดดทั้งวัน เพื่อการเจริญเติบโต รวมไปถึง มีรูปทรงที่สวยงาม หนามสวย และออกดอก ถ้าแคคตัสได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ จะสังเกตได้จากต้นมีรูปทรงที่ผิดเพี้ยนไป ยืด และสูงขึ้นบ้าง นั้นมาจากเขายืดเพื่อหาแดดนั้นเอง ใครที่เลี้ยงอยู่แล้ว อาจจะกำลังประสบปัญหานี้ ถ้าไม่อยากให้น้องหนามของเราเป็นแบบนี้ ก็อย่าลืมเลี้ยงเขาให้ได้รับแสงแดดด้วยนะ ต้นจะได้โตเร็วๆ

น้ำ
รดน้ำก็ง่ายและสบายมากๆ รดแค่อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็พอแล้วค่ะ ไม่ยุ่งยากเลยใช่มั้ย ระยะห่างของวันในการรดก็ขึ้นอยู่กับดิน อุณหภูมิ และแสงแดดด้วย จึงควรรดน้ำเมื่อเครื่องปลูกแห้งสนิท มีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องที่ว่าแคคตัสไม่ชอบน้ำ จึงใช้แค่ฟ๊อกกี้ฉีดๆ แค่ 2-3 ครั้ง บอกเลยนะคะว่าไม่เพียงพอแน่นอน วิธีการรดน้ำที่ถูกต้อง คือ รดน้ำให้น้ำไหลผ่านไปยังดินและซึมออกรูระบายน้ำบริเวณก้นกระถางเลยค่ะ แต่ก็ต้องระวังนะคะ ถ้าเรารดน้ำมากไป แคคตัสก็จะเน่าตายได้ค่ะ

แต่ถ้าอยากดูแลแคคตัสเพิ่มขึ้นอีกนิด ก็บำรุงด้วยการใส่ปุ๋ยละลายช้า (osmocote) หรือรดปุ๋ยกล้วยไม้ อาทิตย์เว้นอาทิตย์ เพียงแค่นี้เราก็สามารถเลี้ยงแคคตัสได้อย่างมีความสุข ทั้งคนเลี้ยงและต้นไม้แล้วค่ะ…

นี่คือข้อมูลเบื้องต้นที่ “แป้ง-ปวรวรรณ สีนาคล้วน” คัดสรรมาเพื่อคนรักแคคตัส ถ้าอยากได้ความรู้ที่ลึกกว่านี้ หาอ่านได้จากในหนังสือ “Cactus Lover แด่เธอผู้หลงรักแคคตัส” กันได้เลย

ทีมงานซูมซอกแซกดอทคอม